Trải nghiệm Khoa học: Sáng tạo dụng cụ lọc nước
Tiết Khoa học 4: Một số cách làm sạch nước.
Lọc nước, khử trùng nước, đun sôi nước, cất nước... là một số cách làm sạch nước.
Và lọc nước, là cách làm sạch nước đơn giản, dễ thực hiện đã được ứng dụng rất nhiều trong thực tế.
Hoạt động trải nghiệm khoa học (TNKH) là hoạt động giáo dục được giáo viên tổ chức để học nghiên cứu, giải quyết hoặc ứng dụng các hiện tượng, nguyên lý, quan niệm, quy luật của vật lý, hóa học, sinh học (lĩnh vực khoa học tự nhiên). Giáo dục TNKH nhấn mạnh vào việc người học trực tiếp tham gia vào hoạt động và các mối quan hệ. Hoạt động này được thực hiện ở bên trong và bên ngoài lớp học, bên trong và bên ngoài nhà trường với nhiều nội dung và hình thức đa dạng khác nhau. Thông qua hoạt động TNKH, người học không chỉ phát triển các kiến thức, kỹ năng và thái độ liên quan đến các nội dung khoa học mà còn phát triển các kỹ năng sống quan trọng như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo. Vì vậy, việc xây dựng các hoạt động TNKH để phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo là lựa chọn phù hợp trong chiến lược phát triển giáo dục đáp ứng xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.
Với tiết Khoa học lớp 4: Một số cách làm sạch nước, học sinh lớp 4A4 đã được tự tay tạo ra dụng cụ lọc nước đơn giản, mà đã được ứng dụng rất nhiều trong thực tế: bể lọc nước giếng ở các làng quê, một công đoạn trong quy trình sản xuất nước sạch, máy lọc nước trong gia đình, quá trình hình thành nước ngầm... Qua đó, học sinh cũng được hình thành kĩ năng hoạt động nhóm, cũng hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Dưới đây là những hình ảnh của giờ học bổ ích này.




